วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

Identity caps

เอกลักษณ์ของหมวกแต่ล่ะชนเผ่า  




        "Identity ซึ่งมีความหมายว่าเอกลักษณ์ มีความเฉพาะตัว ไม่เหมือน แปลกและแตกต่าง
ดังนั้นIdentity caps ก็คือ เอกลักษณ์เฉพาะตัวของหมวก"
          หากเมื่อกล่าวถึงความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งก็คือความแปลก โดยทั่วไปพบได้ยากนั้นของหมวกชนิดต่าง ก็ทำให้คิดถึงหมวกของชนเผ่าต่างๆในโลกนี้ ซึ่งบางชนเผ่าได้ดำรงอยู่ได้มาถึงในปัจจุบัน บางชนเผ่าได้หายสาบสูญไปแล้วและ บางชนเผ่าก็เพิ่งเกิดขึ็น การที่เกิดชนเผ่าใดชนเผ่าหนึ่งนั้นเกิดจากการที่มนุษย์เรามีภาษาและวัฒนธรรมการดำรงชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากการที่แต่ล่ะชนเผ่านั้นมีลักษณะภูมิประเทศที่อาศัยอยู่มีความแตกต่างกันไป 


ลักษณะหมวกแต่ล่ะชนเผ่า

Kazakh, Mongolia

เนื่องจากอาศัยอยู่ในเขตอบอุ่นและอาศัยอยู่บนภูเขาสูงซึ่งสภาพอากาศโดยทั่วไปจะค่อนข้างที่จะหนาวลักษณะของหมวกจะทำจากขนสัตว์ จึงมีไว้เพื่อป้องกันความหนาวเย็นของอากาศ




Huli, Indonesia and Papua New Guinea


         ชนเผ่า Huli จะตั้งถิ่นที่อยู่อาศัยในบริเวณที่ราบทางตอนใต้ของปาปัวนิวกีนีซึ่งเป็นเวลานานกว่า 1,000 ปี การดำเนินชีวิตในสังคมจะเป็นแบบเครือญาติ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ชายจะรับหน้าที่ในการล่าสัตว์หาอาหาร และผู้หญิงจะทำการเกษตร พวกเขาปลูกพืชต่างๆเช่นมันเทศ ข้าวโพด


         ผู้ชายในชุมชน Huli ยังมีอีกงานอีกอย่างหนึ่งคือการทำสงคราม ทั้งนี้การทำสงครามก็เพื่อให้ได้มาซึ่ง " หมู,ที่ดิน,และผู้หญิง " ในสงครมนั้นพวกเขาสวมใส่เสื้อผ้าแบบดั้งเดิม ผู้ชายจะตกแต่งร่างกายด้วยดินเหนียว และหมวก




Asaro, Indonesia and Papua New Guinea

        เชื่อกันว่าเป็นชนเผ่าที่กินเนื้อมนุษย์ ลักษณะหมวกที่ใส่จะใส่เฉพาะผู้ชายเท่านั้นเหมือนเป็นเครื่องแสดงถึงสถานะของตน ส่วนผู้หญิงจะม้วนมวยผมขึ้นเป็นกรวยตั้งบนศีรษะ





Gauchos, Argentina

         เป็นชนเผ่าที่เร่ร่อนเพื่อทำการค้าม้า วัว  เก่งด้านการค้าขาย หมวกจะเป็นในลักษณะบางแดดได้ดี




Samburu, Kenya
        เผ่าแซมบูรู อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศคีนยา ชนเผ่าที่ยังมีการค้าทาส ขาดพื้นฐานด้านการศึกษา สาธารณะสุข ที่หลายประเทศจับตามองให้ความช่วยเหลือ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สำหรับคนที่ต้องการความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง การแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่า ไม่ค่อยใช้ผ้าสำหรับสวมใส่ แต่กับพิถีพิถันกับเครื่องประดับสีสันสดใสที่ทำขึ้นเอง สวมใส่บนคอและศีรษะ







Drokpa, India  

        มีวัฒนธรรมและภาษาที่เจริญกว่าทำให้กางแต่งตัวมีความหรูหราเฉพาะตัว








 Red Indian






เผ่าอาข่า







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น