วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

การดูแลรักษาหมวกของคุณ

      





       หมวก เป็นไอเท็มของเครื่องแต่งกายอีกชนิดหนึ่ง ที่ไม่ใช่เพียงแค่ป้องกันแสงแดดเท่านั้น ในปัจจุบันนี้ หมวกก็มีหลายแบบหลายรูปทรงต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่น ที่ทำให้การแต่งกาย และบุคลิคดูโดดเด่นมากขึ้นได้ และก็เช่นเดียวกับเสื้อผ้า หรือเครื่องแต่งกายชิ้นอื่นๆ ที่เมื่อใส่ไปหลายๆ ครั้ง ก็ย่อมเกิดความสกปรก จากคราบเหงื่อไคล หรือมลภาวะภายนอก   ดังนั้น จึงต้องมีการทำความสะอาด เมื่อเห็นว่าหมวกเริ่มสกปรกแล้ว เพราะการที่จะใส่ซ้ำๆ ไปตลอด คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆ  แต่การจะซักหรือทำความสะอาดหมวกนั้น มีความแตกต่างไปจากการซักเสื้อผ้าทั่วๆ ไป เพราะความที่หมวกนั้น มีรูปทรงของตัวเอง หากทำความสะอาดผิดวิธี ก็จะทำให้หมวกเสียรูป จนอาจทำให้ไม่เหมาะที่จะนำมาอีกเลยก็ได้

        ซึ่งก่อนอื่น ต้องจำไว้ว่า หากหมวกสกปรก หรือมีคราบเปื้อนเกิดขึ้นนั้น ห้ามเอาหมวกลงไปซักในเครื่องซักผ้าอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้หมวกเกิดการเสียทรงทันที และการจะทำความสะอาดหมวก หรือการซักหมวกอย่างถูกต้องนั้น มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

  •  หากต้องการจะกำจัดฝุ่นที่เกาะแน่นอยู่ ให้เอากระดาษกาว มาแปะทับลงไปบริเวณที่ต้องการ แล้วดึงออก


  1.  ให้ใช้ผ้าสะอาดๆ มาชุบน้ำ แล้วเอามาเช็ดให้ทั่วหมวก จากนั้น ก็หยดน้ำยาซักผ้า หรือจะใช้น้ำสบู่ หรือจะเป็นน้ำยาล้างจานก็ได้ หยดลงบนผ้า แล้วเช็ดจนทั่วหมวกอีกครั้ง หากส่วนไหนที่มีรอยเปื้อนมากๆ ก็ให้ใช้แปรงสีฟันช่วยขัด
  2.  พอจัดการกับคราบสกปรกหมดแล้ว ก็เปิดน้ำก๊อก แล้วปล่อยน้ำให้ไหลผ่าน เพื่อล้างให้น้ำยาซักผ้า หรือสบู่ออกจนหมด หรือจะใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดออกก็ได้
  3. ทางด้านในตัวหมวกนั้น ก็ให้เอาผ้ามาชุบกับน้ำ แล้วทำการเช็ด จากนั้น ก็ตามด้วยแอลกอฮอล์อีกครั้ง เพื่อฆ่าเชื้อโรค และเพื่อป้องกันการเกิดกลิ่น
  4. นำหมวกไปวางผึ่งลมเอาไว้ พอหมวกแห้งดีแล้ว จึงค่อยนำมาใช้
***ในกรณีหมวกเปื้อนหรือมีรอยเฉพาะจุด***

         1. ถ้าหมวกเปื้อนหรือมีรอยเฉพาะจุด ขอแนะนำว่าไม่ควรนำหมวกไปซักทั้ง ใบแต่ให้นำน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจาน ผสมน้ำเล็กน้อย ใช้แปรงสีฟันเก่าๆ ถูตรง รอยเปื้อน แล้วก็นำหมวกไปตากแดด (วางหมวกไว้ในแนวราบ พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดดที่จัด) แต่ถ้าหมวกเปื้อนทั้งใบจริงๆ ก็ให้ซักมือดีกว่า ห้ามนำ หมวกซักกับเครื่องซักผ้าโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้หมวกเสียทรงได้แปรงสีฟันชุบน้ำสามารถขจัดคราบฝุนบนหมวกได้
          2. หมวกมีคราบฝุ่นติดอยู่ โดยเฉพาะหมวกที่มีสีดำจะยิ่งเห็นคราบฝุ่นได้เด่น ชัด ให้ใช้เทปกาว มาแปะบนหมวกบริเวณที่มีคราบฝุ่น แล้วค่อยๆ ดึงทีละส่วน ให้ทั่วหมวก เพียงเท่านี้คราบฝุ่นก็หายไปจากหมวกของเราแล้วเทปกาว ลอกฝุ่น
          3. วิธีเก็บหมวกหลังจากสวมใส่เสร็จแล้ว ควรหากระดาษแก้ว มายัดไว้ข้างใน เพื่อดันให้หมวกไม่เสียรูปทรง และหาถุงพลาสติกมาห่อไว้ เท่านี้เราก็สามารถ ดูแลหมวกใบโปรดให้อยู่ไปกันเรานานๆ




                




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น