วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

หมวกจักสาน

           เมื่อพูดถึงหมวกแล้วเราพบว่าหมวกในโลกนี้มีมากมายหลายชนิด ซึ่งแต่ล่ะชนิดอาจจะแบ่งตามลักษณะต่างๆที่อ้างมาเป็นเกณฑ์ในการแบ่ง เช่น วัสดุในการใช้มาทำหมวก  ลักษณะรูปแบบของหมวก เทศกาลหรือช่วงเวลาการใช้หมวก  แต่หากเราใช้กรรมวิธีในการทำหมวกนั้นเข้ามาเป็นเกณฑ์ในการแบ่งแล้วก็มีได้หลากหลายชนิดเช่นกันเช่นการถัก การเย็บ การสาน  ที่มีวัสดุมากมายมาใช้ทำได้ ซึ่งหนึ่งในวัสดุที่สามารถนำมาทำเป็นหมวกที่สร้างรายได้ให้เราได้นั้นคือ ไม้ไผ่ โดยกรรมวิธีชาวบ้านและภูมิปัญญาประจำท้องถิ่น ทำให้เกิด"หมวกจักสาน"ที่ทำให้เพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุที่มีในท้องถิ่นตนเองได้
        
 หมวกจักสานสามารถทำได้กับวัสดุที่หลากหลายได้ ไม่เพียงแต่ไม้ไผ่ ยังมีวัสดุอีกมากมายที่ใช้ทำได้ทั้งที่เป็นแบบธรรมชาติเช่นไม้ไผ่ ใบลาน ใบมะพร้าว ต้นผักตบฉวาที่เป็นวัชพืชน้ำก็สามารถนำมาทำหมวกที่สร้างรายได้ให้กับเราได้ และแบบที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมาเช่น เส้นพลาสติก เส้นเชือกสังเคราะห์

การทำหมวกสานจากไม้ไผ่

           การทำหมวกจักสานจากไม้ไผ่มีวัสดุและวิธีทำที่แสนง่ายดังนี้ คือวัสดุที่ใช้ทำหมวกจักสานจากไม้ไผ่มีดังนี้   มีดจักตอก,ไม้ไผ่ปล้องยาว หรือไม้ไผ่บ้าน และผ้ากุ๊นขอบหมวก เมื่อเตรียมวัสดุเสร็จเรียบร้อยแล้วก็มีวิธีการทำดังนี้ ขั้นแรกต้องนำไม้ไผ่มาผ่าแล้วจักเป็นเส้นตอกเล็กๆที่มีขนาดเท่าๆกัน ขนาดประมาณ 1-2 มม.  ต่อมานำเส้นตอก ที่จักเรียบร้อยแล้วนั้นมาประมาณ7-9 เส้น มาถักไขว้กัน ส่วนนี้เรียกว่าโค้งหมวก และนำเส้นโค้งของหมวกมาเย็บให้เป็นหมวกขนาดต่างๆ ตามต้องการแล้วตกแต่งโดยกุ๊นขอบหรือประดับด้วยผ้าสีต่างๆ  นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจักตอกทำอื่นๆได้อีกด้วยเช่น  นำเส้นตอกถักในรูปแบบอื่นๆ เช่น กระด้ง กะโล่ กระจาด กระบุง ตะกร้า สำหรับใส่ของกระจุกกระจิกหรือของโชว์ต่างๆ ได้

ตัวอย่างหมวกสานด้วยไม้ไผ่








 ตัวอย่างหมวกสานด้วยวัสดุอื่นๆ


สานจากเชือก

สานจากใบลาน

สานจากใบลาน

สานจากเส้นเชือก

สานจากใบมะพร้าว

เพิ่มคำอธิบายภาพ

สานจากใบลาน

สานจากเส้นเชือกสังเคราะห์

สานจากเส้นเชือกสังเคราะห์

สานจากเส้นพลาสติก

สานจากเส้นเชือกผับตบฉวา


สานจากเส้นเชือก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น